6 nguyên tắc cần ghi nhớ khi bạn là nhân viên mới

6 nguyên tắc cần ghi nhớ khi bạn là nhân viên mới

TapChiCongSo.Vn-Ngày nay, thay đổi công việc không còn là chuyện quá to tát. Song khi trở thành nhân viên mới ở một công sở nào đó, bạn vẫn phải tuân thủ theo những nguyên tắc dưới đây.

1. Đừng so sánh

Ở công sở nào cũng có những người thích so sánh hiện tại với quá khứ. Họ thường nói những câu đại loại như: “Ở công ty cũ của tôi, chúng tôi là việc này thế này” hay “Công ty cũ của tôi có một cách làm hoàn toàn khác”.

Tất nhiên mọi thứ diễn ra không giống như ở những nơi khác nhau. Nhưng nếu bạn nói ra sự so sánh của mình cho tất cả mọi người cùng nghe thấy, những người xung quanh bạn sẽ nghĩ, bạn đang muốn ám chỉ, mọi thứ trước kia đối với bạn tốt đẹp hơn bây giờ. Và cuối cùng, đồng nghiệp của bạn sẽ đặt câu hỏi: “Nếu anh/chị thích công ty cũ của mình đến thế, thì tại sao không quay trở lại đó?”

Có thể bạn nghĩ là mình đang giúp ích bằng cách chia sẻ sự hiểu biết và đem tới những phương pháp làm việc mà công ty cũ của bạn áp dụng sang cho công ty mới. Nhưng đồng nghiệp sẽ không nhìn nhận vấn đề theo cách đó, nhất là khi bạn mới “chân ướt chân ráo” vào công ty.

2 . Hãy dành thời gian tìm hiểu đồng nghiệp và công việc

Công ty mới nhận bạn vào làm vì có lý do của họ. Chắc chắn là bạn có những kỹ năng và kinh nghiệm và họ cần. Rõ ràng, mọi người đều tin là bạn có thứ gì đó có thể đóng góp cho công ty. Mặc dù vậy, đừng quá hứng thú với việc thể hiện bản thân khi bạn mới vào làm. Hãy để mọi việc diễn ra chậm rãi. Dành thời gian tìm hiểu về các đồng nghiệp. Quan sát cách làm việc của nhóm. Từ đó xác định được vị trí của bạn trong nhóm.

Khi một nhân viên mới xuất hiện và tìm mọi cách để chứng tỏ bản thân ngay lập tức, điều đó sẽ tạo ra một thay đổi lớn trong môi trường. Trong khi đó, thay đổi dù tốt hay xấu đều là một điều không dễ dàng gì đối với hầu hết mọi người.

Hãy nhớ rằng, công ty này đã có một phong cách làm việc riêng từ trước khi có bạn. Sự xuất hiện của bạn có thể sẽ giúp mọi chuyện trở nên tốt đẹp hơn, nhưng đừng quá vội vã. Hãy tìm hiểu về môi trường mới trước khi bổ sung những bí quyết và kinh nghiệm công việc mà bạn có vào đó.

3. Sẵn sàng trước các nhiệm vụ

Việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn nên làm đó là luôn sẵn sàng trước mọi nhiệm vụ và làm những gì bạn nói mình sẽ làm. Nguyên tắc này nghe có vẻ đơn giản nhưng việc chú ý vào những điều cơ bản nhất chính là nền tảng để tạo được ấn tượng tốt. Nếu bạn không thể thực hiện được việc này những thứ khác cũng sẽ chẳng mấy ý nghĩa.

4. Khiêm tốn học hỏi

Đồng nghiệp mới của bạn rất có thể đều là những người giỏi với những kỹ năng mà bạn chưa biết hết. Hãy tôn trọng điều đó. Kinh nghiệm, hiểu biết và năng lực của bạn sẽ có cơ hội tỏa sáng trong tương lai, nhưng đừng ép điều đó đến sớm.

Thay vào đó, hãy để những đồng nghiệp mới chỉ bảo, hướng dẫn bạn. Hãy đưa ra các câu hỏi, thể hiện sự tò mò và tìm hiểu mọi chuyện bằng tâm trí của một người mới bắt đầu. Điều này không có nghĩa là bạn nên tỏ vẻ ngây thơ, khờ khạo, nhưng hãy tạo cho mình khả năng sẵn sàng tiếp thu những cái mới. Sẽ có rất nhiều cái mới trong những ngày đầu… nếu như bạn cởi mở đón nhận.

5. Xác định thật rõ ràng về các mục tiêu ưu tiên

Là nhân viên mới, công việc sẽ có rất nhiều nhưng để tạo được ấn tượng tốt bạn cần phải biết đặt ra những mục tiêu cần ưu tiên hoàn thành trong tuần, tháng hoặc năm nay và tập trung sức lực vào đó. Đừng bao giờ mất thời gian vì những vấn đề ít quan trọng chỉ bởi chúng dễ thực hiện hay thú vị hơn. Đó chính là sự khác biệt giữa việc gặt hái được nhiều thành công hay chỉ có những thành tích làng nhàng.

6. Chủ động xin ý kiến góp ý

6-nguyen-tac-can-ghi-nho-khi-ban-la-nhan-vien-moi-2
Hình minh họa.

Hãy chủ động xin ý kiến phản hồi từ cấp quản lý về những việc gì bạn đang làm tốt hoặc việc gì có thể làm tốt hơn. Đôi lúc những phản hồi có tính phê bình sẽ khiến bạn khó chịu nhưng đó lại chính là những điều hữu ích hơn cả bởi nó giúp bạn tiến bộ.

Tổng Hợp

Tags: , , , ,

Bài viết khác »

MAY ÁO THUN »

May Áo Thun

FACEBOOK »

Đồng Phục Công Sở »

Đồng Phục Công Sở

Món Ngon »

Ẩm Thực

CUOI.COM.VN »

Cưới

Hình Ảnh »

  • Mặc đồ tối giản thật sang và đẹp
  • Hương Tràm tự tin diện váy ren sau khi giảm cân
  • Ứng xử thông minh với thất bại
  • Thưởng thức đặc sản Hải Phòng giữa lòng Hà Nội
  • 7 mẹo hay chữa hóc xương cho trẻ
  • Vịt kho gừng ngon cơm
  • Bị mẹ chồng khinh vì trót mang bầu trước cưới
  • 5 cách hay từ sữa giúp làn da mịn màng không tỳ vết
  • 12 gợi ý cải thiện nội thất ít tốn kém
  • Thời trang màu sắc ngộ nghĩnh cho bé trai
  • 5 điều nên làm nếu muốn được tăng lương
  • Giám đốc Vang Đà Lạt: Sản xuất rượu vang cũng giống như nấu cơm
Nhà Xinh